Tin tức

Cuộc chạy đua trong thị trường ngành công nghiệp Halal ở ASEAN

Ảnh minh họa

VTV.vn – ASEAN được đánh giá là một thị trường tiềm năng cho các sản phẩm Halal bởi 1/2 dân số của khu vực, khoảng 300 triệu dân là người Hồi giáo.

Các nước ASEAN đang dần khẳng định thế mạnh trong lĩnh vực Halal, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hợp chuẩn cho người Hồi giáo. Đây là ngành công nghiệp đang phát triển mạnh trên thế giới, dự báo sẽ có doanh thu khoảng 3.600 tỷ USD vào năm 2021.

Nhiều tờ báo đã có những bài viết về cuộc chạy đua phát triển thị trường ngành công nghiệp Halal cung cấp các sản phẩm, dịch vụ hợp chuẩn cho người Hồi giáo đầy tiềm năng này.

Malaysia vẫn tiếp tục là 1 trong những quốc gia dẫn đầu trong ngành công nghiệp Halal tại khu vực và thế giới khi thu về 11,5 tỷ USD trong năm 2016. Tuy nhiên, sự vươn mình mạnh mẽ của Thái Lan, Indonesia và Brunei đang cho thấy nước này cần nỗ lực hơn trong cuộc cạnh tranh miếng bánh thị phần Halal. Đó là lời tuyên bố của Phó Thủ tướng Malaysia Almad Zahid đưa ra và được tờ The Star trích dẫn đăng tải.

Sự lo lắng này là hoàn toàn có cơ sở, khi Thái Lan, một quốc gia có tới 90% người dân theo đạo Phật đang cho thấy sức mạnh của mình trong lĩnh vực thực phẩm Halal. Nhận ra tiềm năng to lớn của thị trường 300 triệu dân theo đạo Hồi và đặc biệt trước ngưỡng cửa AEC thành lập năm 2015, Thái Lan đã quyết định đầu tư 8 tỷ Baht, tương đương 230 triệu USD nhằm cải thiện chất lượng thực phẩm chuẩn Halal cũng như đẩy mạnh xúc tiến thương mại. Kết quả là hiện xuất khẩu các sản phẩm Halal của Thái Lan đã vươn lên vị trí thứ 5 thế giới, tới 57 quốc gia, với tổng giá trị đạt 5 tỷ USD.

==> đọc tiếp : http://vtv.vn/kinh-te/chung-nhan-halal-co-hoi-khong-the-bo-qua-cho-cac-dn-viet-20151125095915942.htm

 :