MALAYSIA MONG MUỐN TRỞ THÀNH THỦ ĐÔ HALAL CỦA THẾ GIỚI

Một trong những Hội chợ triển lãm sản phẩm Halal ở Malaysia, nơi tập trung đông đúc người Hồi giáo trên thế giới

Ngành công nghiệp Halal ở Malaysia ngày càng được chú trọng trong thời gian gần đây. Nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang quan tâm đến việc phát triển ngành công nghiệp này vì nó đem lại nguồn thu nhập lớn cho tổng doanh sách quốc gia. Ngành công nghiệp này không chỉ dừng lại tại các quốc gia Hồi giáo mà nó đã và đang thu hút được sự chú ý của các quốc gia phi Hồi giáo và các cộng đồng Hồi giáo thiểu số như các nước châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc…

Malaysia đã nổi lên như một trong những quốc gia hàng đầu thế giới về ngành công ngiệp Halal. Ý tưởng phát triển ngành công nghiệp này bắt đầu từ năm 1974, với việc thành lập Trung tâm Nghiên cứu tại Bộ phận Vụ Hồi giáo thuộc Văn phòng Thủ tướng Chính phủ với chức năng ban hành các chứng nhận Halal cho các sản phẩm phù hợp với Luật Shari’ah (Luật Hồi giáo). Năm 2000, Malaysia đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới sở hữu tài liệu và kế hoạch phù hợp với tiêu chuẩn tiên tiến của ngành công nghiệp Halal để chuyển ngành công nghiệp này từ mô hình truyền thống bước sang một nền kinh tế mới hoàn toàn.

Ngành công nghiệp Halal ở Malaysia không chỉ giới hạn trong lĩnh vực thực phẩm mà còn là những sản phẩm mới được đưa vào thị trường Halal đang cạnh tranh hiện nay, như các sản phẩm y tế, mỹ phẩm, ngân hàng, dịch vụ, đầu tư và ngân hàng Hồi giáo.

Trên cơ sở kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm Halal, Malaysia đang tìm cách giúp các ban ngành liên quan về Halal nâng cao nhận thức để phát triển ngành công nghiệp Halal. Dựa trên vai trò quan trọng của ngành công nghiệp này trong việc đem lại nguồn thu nhập khổng lồ cho quốc gia, Malaysia tạo điều kiện cho các sản phẩm của mình gia nhập thị trường thế giới và tăng lượng xuất khẩu.

Một góc của Hội chợ triển lãm sản phẩm Halal hàng năm ở Malaysia

Kế hoạch phát triển

Malaysia đang mong muốn trở thành một trung tâm toàn cầu cho ngành công nghiệp Halal trong những năm tới. Vì thế, Malaysia đang nỗ lực không ngừng để hỗ trợ ngành công nghiệp này thông qua các kế hoạch phát triển và một số chương trình khác bằng cách tổ chức các hội nghị và triển lãm hàng năm. Triển lãm “Tuần lễ Halal” được tổ chức hàng năm ở Malaysia là một diễn đàn toàn cầu tạo cơ hội cho các nhà sản xuất quốc tế về sản phẩm Halal, các nhân viên đang công tác tại các thị trường thương mại, doanh nhân, nhà nhập khẩu, tư vấn viên… được tiếp xúc và hợp tác.

Chính phủ Malaysia đã thông qua một kế hoạch tổng thể cho sự phát triển của ngành công nghiệp Halal “2008-2020” để giúp ngành công nghiệp này trở thành một thế lực mới cho nền kinh tế nội địa và đối phó với sự biến động kinh tế thế giới. Kế hoạch này được chia thành ba giai đoạn cơ bản:

Giai đoạn 1:

“Giai đoạn 2008-2010” với mục đích đưa Malaysia trở thành một quốc gia đi đầu về tính chính trực và đáng tin cậy trong việc sản xuất sản phẩm Halal bằng cách thành lập các trung tâm nghiên cứu tiên tiến để cấp giấy chứng nhận Halal.

Giai đoạn 2:

“Giai đoạn 2011-2015” nhằm mục đích đưa Malaysia trở thành địa điểm tốt nhất cho thương mại Halal bằng cách phát triển các mối quan hệ dựa trên nền tảng lớn từ thông tin khổng lồ về Halal và thương hiệu được biết đến trên toàn cầu.

Giai đoạn 3:

“Giai đoạn 2016-2020” nhằm mở rộng thị trường Halal Malaysia ra thị trường quốc tế, và khẳng định thương hiệu Malaysia ở tất cả các nước trên thế giới liên quan đến ngành công nghiệp này dưới mọi hình thức.

Hội chợ triển lãm sản phẩm Halal hàng năm ở Malaysia

Thủ đô Halal

Trong một bối cảnh liên quan, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Công nghiệp và Thương mại Malaysia (DTI) Dato Zulkifel Mahmood cho biết rằng, Malaysia đang nỗ lực để trở thành một thủ đô toàn cầu cho ngành công nghiệp Halal vào năm 2020, bằng cách cung cấp các dịch vụ cho các công ty trong và ngoài nước để tham gia vào ngành công nghiệp Halal ở Malaysia, như cấp chứng chỉ sản phẩm Halal, cơ sở hạ tầng và xuất nhập khẩu.

Ông cho biết thêm rằng một số công ty nước ngoài hiện đang coi Malaysia là một trung tâm của ngành công nghiệp Halal, điểm xuất tiến cho các thị trường Đông Nam Á, nơi mà các công ty đó sử dụng nguyên/ vật liệu được sản xuất tại Malaysia theo tiêu chuẩn Luật Shari’ah. Điện hình là công ty “Nsly” và “Coca-Cola”.

Ông cho rằng ngành công nghiệp Halal đang có nhiều hứa hẹn vì nhu cầu Halal và sự quan tâm của các quốc gia phi Hồi giáo đối với ngành công nghiệp Halal ngày càng tăng, cũng như việc Malaysia đang cung cấp và chia sẻ thêm nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này, như các ngân hàng Hồi giáo, xuất bản Sukuk, thời trang Hồi giáo và du lịch Halal.

HAVmedia

Theo www.aljazeera.net

 :