THỊ TRƯỜNG HALAL THẾ GIỚI

Thị trường Halal đã và đang phát triển nhanh chóng. Những đối tượng tiêu dùng sản phẩm Halal không chỉ riêng người Hồi giáo trong 57 quốc gia Hồi giáo trên thế giới, mà nó còn là sự lựa chọn của nhiều người tiêu dùng khác.

Theo thống kê mới nhất hiện tại, dân số thế giới có hơn 7 tỷ người trong đó có khoảng 2,04 tỷ người Hồi giáo. Châu Á là một châu lục có người Hồi giáo nhiều nhất thế giới (khoảng 1,39 tỷ) chiếm 32% tổng dân số Châu Á. Kế theo là Châu Phi với tỷ lệ người Hồi giáo chạm tới 581.580.000 người, đại diện cho 53%  tổng dân số của châu lục này. Riêng về Châu Âu thì hiện nay có khoảng 56.200.000 người Hồi giáo, chiếm 7,6% tổng số dân Châu Âu. Cùng với 8 triệu người Hồi giáo ở Châu Mỹ và khoảng 2 triệu người Hồi giáo tại Châu Đại Dương, bên cạnh hàng triệu người tiêu dùng không phải người Hồi giáo đã và đang tiêu thụ các sản phẩm được chứng nhận Halal. Con số khổng lồ này là một bằng chứng cho thấy thị trường Halal rất rộng lớn và ngày càng phát triển.

Theo một nghiên cứu gần đây, thị trường Halal toàn cầu sẽ tăng 9 lần vào năm 2030, tương đương 10 nghìn tỷ USD, với mức tăng trưởng mạnh của thị trường được ước tính là 500 tỷ USD/ năm.

Nghiên cứu do Cơ quan Thông tin Quốc tế Hồi giáo (IINA) của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo công bố, cho thấy quy mô của thị trường tiêu dùng đối với các sản phẩm và dịch vụ toàn cầu tuân theo tiêu chuẩn Halal của luật Hồi giáo, bao gồm các lĩnh vực thực phẩm, ngân hàng, dược phẩm, mỹ phẩm, hậu cần và du lịch sẽ tăng từ 2 nghìn tỷ USD vào năm 2020, và sau đó là 10 nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, động lực chính của sự phát triển thị trường Halal trên toàn cầu, chính là sự gia tăng dân số người Hồi giáo trên thế giới, cộng với sự phát triển kinh tế của các quốc gia Hồi giáo, và nhu cầu sản phẩm Halal ngày càng tăng cao ở các thị trường mới như Châu Âu, Nhật Bản, Ấn Độ và Trung Quốc.

Theo nghiên cứu này, các nước châu Á tiêu thụ khoảng 63,3% từ thương mại Halal toàn cầu, các nước châu Phi khoảng 24%, trong khi các nước châu Âu tiêu thụ khoảng 10,2%, và 2,5% ở các nước châu Mỹ. Thị trường Halal đang phát triển với tỷ lệ hàng năm là 17% và dự kiến sẽ vượt quá 2 nghìn tỷ USD vào năm 2018, tăng 1,1 nghìn tỷ USD so với năm 2013.

Các nhà quan sát tin rằng, sự tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành thương mại Halal, đã thúc đẩy nhiều quốc gia và các tổ chức Hồi giáo thông qua các kế hoạch và ủy ban đặc biệt để xác định nguồn gốc của sản phẩm và áp dụng các chứng nhận được công nhận để đảm bảo an toàn vệ sinh  và sự tuân thủ của chúng đối với Luật Shari’ah.

 

 :