KHÁI NIỆM HALAL

Halal حَلاَل” là một thuật ngữ Ả Rập có nghĩa là “được phép”, nó thường được nhắc đến bên cạnh thuật ngữ “Haramحَرَام” có nghĩa là “bị cấm” để đề cập đến những gì được phép và không được phép theo Luật Shari’ah. “Halal”“Haram” được coi là hai rường cột cơ bản trong giáo luật Hồi giáo. Bởi, giáo lý về mặt cơ bản, là thi hành những gì được phép và tránh xa những gì bị ngăn cấm. Vậy, thế nào là “Halal” và “Haram” theo định nghĩa của Luật Shari’ah?

“Halal” là những gì được Allah cho phép thi hành đối với người Hồi giáo trong cuộc sống của họ, từ mối quan hệ giữa con người với Allah, hay mối quan hệ giữa con người với nhau, hoặc cách xử sự của con người đối với chính bản thân của họ, đến cách cư xử của con người đối với vạn vật. Nên cần phải hiểu rằng việc “cho phép” hoặc “không cho phép” là quyền tuyệt đối của Allah. Thiên sứ Muhammad có nói rằng:

“Cái gì được Allah cho phép trong Kinh sách của Ngài thì Halal và cái gì được Ngài cấm là Haram, và cái gì Ngài không đề cập đến thì đó chính là sự khoan dung. Bởi thế, các người nên nhận lấy sự khoan dung của Ngài. Sau đó Thiên sứ xướng đọc đoạn câu “وَمَا كَانَ رَبُّكَ نَسِيًّا” – Và Thượng Đế của Ngươi không bao giờ lãng quên”. Al-Bazzar, Al-Tabarani, Al-Hakim.

Dựa vào lời nói trên đây của Thiên sứ Muhammad, một phần nào giúp chúng ta hiểu rõ thêm về hai thuật ngữ “Halal” và “Haram”. Chúng không chỉ giới hạn trong một lĩnh vực nhất định nào đó, mà chúng bao gồm tất cả các gốc cạnh trong cuộc sống của người Hồi giáo. Ví dụ cho vay nặng lại được coi là Haram và việc buôn bán được coi là Halal theo Luật Shari’ah, Allah có phán:

وَأَحَلَّ اللهُ البَيْعَ وَحَرَّمَ الرِّبَا} البقرة: 275}

“Allah cho phép việc buôn bán và cấm cho vay nặng lại” Al-Baqarah: 275.

Cũng như việc Allah cấm nói xấu sau lưng người khác, nên việc đó là Haram, Ngài phán rằng:

وَلاَ يَغْتَبْ بَعْضُكُمْ بَعْضًا}  الحجرات: 12}

“Và các người đừng nói sau lưng lẫn nhau” Al-Hujurat: 12.

Allah cấm người Hồi giáo ăn thịt heo, máu và xác chết động vật. Bởi thế, chúng được coi là Haram, Allah có phán:

حُرِّمَتْ عَلَيْكُمُ الْمَيْتَةُ وَالدَّمُ وَلَحْمُ الْخِنزِيرِ} المائدة: 3}

“Các người bị cấm (dùng) xác chết (động vật), máu, và thịt heo” Al-Maidah: 3.

Từ khái niệm và những ví dụ ở trên, chúng ta nhận ra rằng “Halal” “Haram” là hai qui luật toàn diện chung trong Luật Shari’ah (Luật Hồi giáo), và trục xoay chính của chúng là người Hồi giáo. Chúng không khép lại trong một phạm vi hẹp hoặc được mô tả theo một cái nhìn giới hạn nào đó. Mặc dù như vậy, trong ngành công nghiệp thực thẩm ngày nay, thì thuật ngữ Halal khi được nhắc đến sẽ được hiểu là tính hợp thức của đồ ăn, thức uống hoặc bất cứ đồ dùng khác đối với người Hồi giáo.

 

 

 

 :